Trang chủ Tin tức Hướng dẫn cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế đúng nhất 2020

Hướng dẫn cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế đúng nhất 2020

Bởi: Einvoice.vn - 07/10/2020 Lượt xem: 18178 Cỡ chữ

Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không? Khi mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ thế nào? Thủ tục mua hóa đơn ra sao? Xem ngay bài viết dưới đây để có được lời giải đáp chi tiết nhất.

Cá nhân mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Cá nhân kinh doanh  mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế thế nào?

1. Cá nhân được phép mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định cá nhân kinh doanh cũng thuộc một trong những đối tượng được phép mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.

Cá nhân được phép mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Cá nhân được phép mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.

Cụ thể, tại Điều 11 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn gồm:
- Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Trường hợp này bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài và ban quản lý dự án.
- Các hộ và cá nhân kinh doanh.
- Các tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Bên cạnh đó, tại Điều 13 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính cũng quy định việc cấp hóa đơn cho các cá nhân không kinh doanh như sau:
- Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn cho một số cá nhân không phải cá nhân kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng, cung ứng hàng hóa, dịch vụ và cần phải có hóa đơn để giao cho khách hàng.
- Trường hợp các cá nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế, hay không thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ từ chối cấp hóa đơn.
- Các hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh sẽ gọi là hóa đơn bán lẻ. Theo đó, các cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần hóa đơn để giao cho khách hàng thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ thuộc loại hóa đơn bán hàng.

2. Cách mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế đúng quy định

2.1. Cá nhân lập hồ sơ đăng ký mua hóa đơn bán hàng

Đối với các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu thì cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như sau:
- Đơn đề nghị mua theo mẫu số 3.3, được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
- Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh của đơn vị kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu từ, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo đúng mẫu số 3.16, được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
- Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) của người mua. Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh.
Đối với cá nhân mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế từ lần thứ hai trở đi, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ được giảm đi “Văn bản cam kết” so với hồ sơ mua lần đầu.

Hồ sơ mua hóa đơn bán hàng của Cơ quan Thuế

Cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.

2.2. Cá nhân nộp  hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan thuế

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân sẽ phải mang nộp hồ sơ này lên cơ quan thuế trực thuộc.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2.3. Cá nhân nhận hóa đơn đã đăng ký mua

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ và hợp pháp tới cơ quan thuế, các cá nhân sẽ được cơ quan thuế giải quyết luôn và nhận hóa đơn bán hàng đã đăng ký mua.
Theo quy định, khi được nhận hóa đơn bán hàng, các cá phải kiểm tra và tự chịu trách nhiệm ghi hoặc là đóng dấu các thông tin sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước thì mới được ra khỏi cơ quan thuế.
Khi mua và sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các cá nhân cần lưu ý một số điểm như sau:
- Các hóa đơn bán hàng mua của cơ quan thuế đều đã được cơ quan thuế thực hiện thông báo phát hành. Do đó, các cá nhân không cần phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa.
- Các hóa đơn bán hàng khi mua của cơ quan thuế, cá nhân chỉ phải trả theo giá niêm yết, tuyệt đối không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
- Việc bán hóa đơn bán hàng của cơ thuế bắt buộc phải do cơ quan thuế thực hiện.          
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế chi tiết và đúng quy định nhất hiện nay.
Mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/