Trang chủ Tin tức Có phải xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền hay không?

Có phải xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền hay không?

Bởi: Einvoice.vn - 29/07/2020 Lượt xem: 21874 Cỡ chữ

Hiện nay, nhiều kế toán mới vào nghề có thắc mắc: Có phải xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền hay không? Dưới đây, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này, đồng thời hướng dẫn cách tính thuế GTGT với hàng cho, biếu, tặng không thu tiền tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.

Có cần xuất hóa đơn với hàng biếu tặng hay không

Có cần xuất hóa đơn hàng cho, biếu, tặng?

1. Hàng cho biếu tặng không thu tiền cũng cần phải xuất hóa đơn

Hàng cho, biếu, tặng là một trong những loại hàng hầu hết doanh nghiệp nào cũng có. Một số kế toán thắc mắc rằng có cần phải xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền này hay không?
Căn cứ theo Điểm b, Khoản 7, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định: Bên bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả những trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng với mục đích khuyến mãi, quảng cáo hay cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động. Điều này không áp dụng với hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ nhằm phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
Tiếp đó, tại Khoản 9, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC đã quy định đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng với mục đích cho, biếu, tặng hay trao đổi, trả thay cho lương nhân viên thì buộc các đơn vị kinh doanh phải lập hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng. Trên hóa đơn cần phải ghi đầy đủ các chỉ tiêu và có tính thuế giá trị gia tăng như với hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp.
Như vậy, mọi hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng đều phải xuất hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng như bình thường.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng:
- Trường hợp các quà tặng có trị giá từ 200.000 đồng trở lên thì doanh nghiệp phải lập hóa đơn riêng cho từng người, từng khách hàng được tặng. Nếu như người được tặng không lấy hóa đơn thì doanh nghiệp phải lập chung một hóa đơn cho các quà cho, biếu, tặng vào cuối ngày.
- Trường hợp quà tặng có giá trị dưới 200.000 đồng thì các doanh nghiệp sẽ lập chung vào một hóa đơn, có kèm theo bảng kê danh sách người nhận quà vào mỗi cuối ngày.
Những lưu ý trên đã được Tổng cục Thuế quy định rất rõ trong Công văn số 5483/TCT-DNL.
>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn kê khai thuế GTGT.

2. Quy định xuất hóa đơn và kê khai thuế trường hợp biếu tặng vàng bạc

Căn cứ vào Công văn 78927/CT-TTHT của Cục thuế TP Hà Nội, các doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh vàng được phép mua các sản phẩm bằng vàng đã qua chế tác để cho, biếu, tặng, trao giải cho khách hàng.

Quy định về hóa đơn với hàng biếu tặng

Quy định xuất hóa đơn với trường hợp biếu tặng vàng bạc.

Với trường hợp này, các doanh nghiệp phải lập hóa đơn GTGT. Trên hóa đơn đã lập phải ghi đầy đủ các tiêu thức và có tính thuế GTGT như với hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng bình thường.
Hóa đơn khi xuất phải tuân thủ quy định của Khoản 9, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điểm 2.4 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý hóa đơn giá trị gia tăng ghi sai địa chỉ.

3. Cách tính thuế GTGT với hàng cho biếu tặng không thu tiền

Muốn biết cách tính thuế GTGT với xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền sao cho đúng, các doanh nghiệp cần phải căn cứ và bám sát vào quy định của các văn bản pháp luật hiện hành, có liên quan đến vấn đề này.

Tính thuế gtgt với hàng biếu tặng như thế nào

Cách tính thuế GTGT với hàng cho, biếu, tặng không thu tiền.

Tại Khoản 3, Điều 7, Thông tư 219/2012/TT-BTC, Bộ Tài chính đã hướng dẫn về thuế GTGT đối với các sản phẩm hàng hóa cho, biếu, tặng, chi trả thay lương. Cụ thể, cách tính thuế đối với loại hàng này sẽ là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.
Căn cứ vào Công văn số 11505/CT-TTHT, Cục thuế TP Hà Nội đã quy định:
- Thứ nhất, trường hợp các công ty có phát sinh hoạt động mua hàng hóa nhằm mục đích cho biết tặng khách hàng thì doanh nghiệp phải lập hóa đơn, kê khai, tính và nộp thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa cho khách hàng. Hóa đơn khi xuất bản đảm bảo tuân thủ quy định tại Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 27/02/2016. Giá tính thuế GTGT được xác định theo đúng giá bán tại cửa hàng của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh hoạt động cho, biếu, tặng.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
- Thứ hai, quy định đối với thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích mua để cho, biếu, tặng như sau:

  • Trường hợp phục vụ cho sản xuất, kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT và đáp ứng đúng điều kiện tại Khoản 10, Điều 1, Thông tư số 26/2015/TT-BTC, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
  • Trường hợp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT thì doanh nghiệp không được khấu trừ thuế đầu vào. Quy định này được ban hành tại Khoản 7, Điều 14. Mục I của Thông tư 219/2013/TT-BTC.

- Thứ ba, các thuế suất GTGT đối với bó/lẵng hoa tươi sẽ là 10%. Quy định này được ban hành tại Điều 11, Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Như vậy, các hàng hóa, dịch vụ dùng với mục đích cho, biếu, tặng đều phải lập hóa đơn và kê khai thuế GTGT.
Mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề xuất hóa đơn hàng tặng không thu tiền hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/