Trang chủ Tin tức Tổng hợp tất cả các loại hóa đơn cực hữu ích cho doanh nghiệp

Tổng hợp tất cả các loại hóa đơn cực hữu ích cho doanh nghiệp

Bởi: Einvoice.vn - 30/12/2019 Lượt xem: 6038 Cỡ chữ

Các loại hóa đơn sẽ được phân loại như thế nào, ký hiệu ra sao và có những hình thức hóa đơn nào? Nếu như bạn đang gặp phải thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết này, einvoice.vn sẽ lập tức giải đáp giúp bạn.

Tổng hợp tất cả các loại hóa đơn cực hữu ích cho doanh nghiệp.

 Tổng hợp tất cả các loại hóa đơn cực hữu ích cho doanh nghiệp.

1. Có tất cả bao nhiêu loại hóa đơn?

Muốn viết các loại hóa đơn chính xác gồm những loại nào thì bạn cần phải nắm vững được những văn bản pháp luật quy định về hóa đơn điện tử. Tại Điều 5, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định hóa đơn điện tử bao gồm các loại sau:

  • Một là hóa đơn giá trị gia tăng.

Đây là loại hóa đơn áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Hóa đơn GTGT trong trường hợp này bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

  • Hai là hóa đơn bán hàng.

Đây là loại hóa đơn được áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Hóa đơn bán hàng trong trường hợp này bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

  • Ba là các loại hóa đơn khác.

Các loại khác này bao gồm: Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung đúng với quy định pháp luật về hóa đơn điện tử.
Như vậy, để việc sử dụng hóa đơn được đơn giản, dễ dàng hơn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân hóa đơn điện tử theo 3 loại trên theo đúng Nghị định của pháp luật.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Ký hiệu các loại hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần biết

Thông thường, ký hiệu mẫu số của các loại hóa đơn điện tử được đánh theo các số tự nhiên 1, 2, 3, 4 để phản ánh loại và phân loại hóa đơn. Chi tiết bạn có thể xem ở bảng bên dưới.

Các loại hóa đơn

 Bảng ký hiệu mẫu số của các loại hóa đơn.

Còn với ký hiệu hóa đơn thì đây sẽ là một nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số để phản ánh các thông tin về các loại hóa đơn có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn không mã, năm lập hóa đơn cũng như loại hóa đơn điện tử được sử dụng.
06 ký tự trong nhóm ký hiệu hóa đơn sẽ được quy định như sau:
- Ký tự đầu tiên là 01 chữ cái được quy định là C hoặc K để thể hiện hóa đơn điện tử loại có mã của cơ quan thuế hoặc loại không có mã của cơ quan thuế. Trong đó:

  • C thể hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
  • K thể hiện hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

- Hai ký tự tiếp theo là 02 chữ số Ả rập thể hiện năm lập hóa đơn điện tử được xác định theo 2 chữ số cuối của năm dương lịch. Chẳng hạn như: năm lập hóa đơn điện tử là năm 2019 thì thể hiện là số 19; năm lập hóa đơn điện tử là năm 2021 thì sẽ thể hiện bằng số 21.
- Một ký tự tiếp theo là 01 chữ cái được quy định là T hoặc D hoặc L hoặc M nhằm thể hiện loại hóa đơn điện tử được sử dụng:

  • Chữ T: Áp dụng đối với hóa đơn điện tử do các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng với cơ quan thuế.
  • Chữ D: Áp dụng đối với hóa đơn điện tử đặc thù không nhất thiết phải có một số tiêu thức do các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng.
  • Chữ L: Áp dụng đối với hóa đơn điện tử của cơ quan thuế cấp theo từng lần phát sinh.
  • Chữ M: Áp dụng đối với hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền.

- Hai ký tự cuối là chữ viết do người bán tự xác định và căn cứ theo nhu cầu quản lý. Với trường hợp không có nhu cầu quản lý thì để là YY.
Lưu ý rằng, trong bản thể hiện hóa đơn thì ký hiệu hóa đơn và ký hiệu mẫu số hóa đơn được thể hiện ở phía trên bên phải của hóa đơn (hoặc ở vị trí dễ nhận biết).

3. Hình thức của các loại hóa đơn khi sử dụng

Các loại hóa đơn khi sử dụng có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:
- Hóa đơn tự in. Đây là hóa đơn do các tổ chức, doanh nghiệp tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hay các loại máy khác dùng khi bán hàng, cung ứng dịch vụ.
- Hóa đơn điện tử. Đây là loại hóa đơn được tạo ra và sử dụng bằng các phương tiện điện tử, trên các phần mềm hóa đơn điện tử như phần mềm E-invoice.
- Hóa đơn đặt in. Đây là loại hóa đơn do tổ chức, doanh nghiệp đặt in theo mẫu để phục vụ cho hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ. Trường hợp khác cũng sẽ là hóa đơn do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp hay bán có các tổ chức, doanh nghiệp.
Theo đó, ký hiệu của các hình thức hóa đơn sẽ được quy định như sau:

  • E: Hóa đơn điện tử
  • T: Hóa đơn tự in.
  • P: Hóa đơn đặt in.

Trên đây einvoice.vn đã tổng hợp đến bạn tất cả các loại hóa đơn doanh nghiệp cần biết. Hy vọng nó sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn và doanh nghiệp.
Mọi thắc mắc về các loại hóa đơn hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ ngay:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN